About ASAE

Thân chào bạn,

Tôi là Nguyễn Hồng Anh, hiện đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội.

Những ngày chưa biết skincare là gì.

Tôi đã quan tâm đến làm đẹp từ khi nào nhỉ? Hồi mẫu giáo mỗi khi được đến cơ quan mẹ chơi, tôi hay lén chải tóc mình với vài giọt nước cho bóng mượt và giữ nếp; các cô đồng nghiệp của mẹ cứ trêu suốt. Những năm tiểu học, tôi thường mượn mẹ son dưỡng LipIce và kem dưỡng da Johnson’s Baby trước khi đến trường, khi mùa đông tới.

Từ năm lớp 6, tôi xin mẹ được cầm tiền chọn mua mọi loại hóa mỹ phẩm trong gia đình, như những thứ thoa lên mặt hay dùng để tắm gội, giặt giũ, tẩy rửa vệ sinh. Khi đi siêu thị cùng mẹ, tôi đứng cả tiếng đồng hồ xem từng nhãn mác, so sánh thành phần, thử sản phẩm lên tay, kiểm tra hạn sử dụng, cân nhắc giá cả và nắm rõ hàng trăm mặt hàng tiêu dùng nhanh được lẫn không được quảng cáo trên TV. Lúc rảnh rỗi, tôi sẽ đạp xe dọc Hàng Ngang, Hàng Đào, Quán Thánh rồi đàng hoàng bước vào từng cửa hàng ngắm nghía. Những năm cấp ba đi học thêm, tôi thích mê mệt tạt vào Vincom để quan sát cách bài trí quầy hàng, hít hà nước hoa và sơn móng tay đủ màu.

Tôi trải nghiệm không biết chán các loại son dưỡng môi, kem dưỡng da, sữa rửa mặt, kem trị mụn, sữa tắm, dầu gội, dầu xả, và kem dưỡng tóc phổ biến trên thị trường lúc bấy giờ. Tôi biết chỗ nào bán đồ mới hơn và giá mềm hơn. Tôi biết món nào vừa thay đổi bao bì và cập nhật công dụng.

Những ngày đầu skincare bài bản.

Năm 18 tuổi, tôi mua cho mình thỏi son có màu đầu tiên cùng với kem chống nắng. Năm 20 tuổi, tôi nghiêm túc tìm hiểu về chu trình dưỡng da nhiều bước và các thông tin khoa học đứng sau. Đó may mắn là thời kỳ vàng son của hàng loạt Beauty Blogger đời đầu, hàng loạt Beauty Group xịn xò (2013 – 2015). Vậy là, khi đám bạn sinh viên miệt mài cày phim, cày game, thì tôi cày skincare hàng giờ mỗi ngày, mọi lúc mọi nơi.

Tôi lập file Excel, đặt tên là ‘My Beauty Diary since 2013’, ghi lại tất cả thông tin về sản phẩm mình sử dụng. Thông tin bao gồm: phân loại, tên công ty mẹ – con, tên thương mại đầy đủ của sản phẩm, dung tích, giá mua, ngày mua, hạn mở nắp, ngày mở nắp, ngày sản xuất, hạn sử dụng và mã vạch của sản phẩm nếu có. Đến tận bây giờ tôi vẫn tiếp tục cập nhật file này và kết quả là tôi có cơ sở dữ liệu (database) của riêng mình với hơn 700 sản phẩm trong suốt 7 năm ‘chơi’ mỹ phẩm.

Tôi yêu mến tất cả những gì thuộc về hóa mỹ phẩm. Tôi giữ lại toàn bộ bao bì, nhãn mác để sau này có thể đối chiếu, chụp ảnh, viết bài.

Quan điểm dưỡng da của tôi có 2 điều.

Thứ nhất – Đó là một chuỗi thói quen bắt nguồn từ ý thức chăm sóc bản thân, không nên hời hợt, không cần chạy đua. Mình dưỡng da cho chính mình, sung sướng mình hưởng, mình chịu trách nhiệm cao nhất, vậy nên không thể phó mặc hay đại khái.

Thứ hai – Không có sản phẩm tốt nhất, chỉ có sản phẩm phù hợp nhất theo từng thời điểm. Nếu không thử và sai, mình sẽ không có cơ hội tìm hiểu da mình cần gì, mình có thể điều chỉnh linh động ra sao. Nếu chưa tìm hiểu kỹ và còn lăn tăn về việc sử dụng sản phẩm, khỏi mua khỏi dùng luôn, mất vui. Đời còn nhiều thứ để theo đuổi mà.

Về A Soul At Ease.

Năm 23 tuổi (2016), tôi mở A Soul At Ease để lưu lại những trải nghiệm cá nhân về làm đẹp da, làm đẹp cuộc sống. Nếu bạn hỏi thì da tôi thuộc loại hỗn hợp thiên khô, không nhạy cảm, sáng màu và săn chắc (DRNT – dry, resistant, non-pigmented, tight). Tôi chú trọng khâu làm sạch, dưỡng ẩm và chống nắng tốt; nên bạn sẽ thấy tôi ít viết về các sản phẩm cải thiện sắc tố da hay mang tính điều trị.

Tôi không nhận tiền để viết. Đối với mảng làm đẹp, tôi trực tiếp trải nghiệm sản phẩm và giới thiệu chúng dựa trên hiểu biết của mình. Tôi cũng không bán hàng hay chịu trách nhiệm cho các đơn đặt hàng, giao hàng theo khuyến nghị ở trang web này. Theo thời gian, một số thông tin sẽ chịu sự thay đổi từ quan điểm người viết, nhà sản xuất, hay nhu cầu thị trường. Bạn nên tham khảo thêm bác sĩ da liễu và những người có chuyên môn về các vấn đề được gợi mở từ bài viết.

Từ tháng 04/2020, trang web https://asoulatease.wordpress.com/ là nền tảng duy nhất lưu trữ các bài viết cũ của tôi về mảng làm đẹp.

Cảm ơn bạn đã ghé thăm.

FRESH AIR

i walk along
a mountain slope
a soul at ease
a mind that’s clear

the least alone
i’ve ever felt
when there is not
another near

Reyna, diễn đàn Hello Poetry

Leave a comment