LÀM GÌ ĐỂ BỚT THANH LÝ MỸ PHẨM

Bài viết hay, phản ánh sinh động về thực trạng “nghiện ngập” nước hoa. Mỹ phẩm dưỡng da cũng có nhiều điểm chung.

Trong bài, người viết có nhắc tới một loại tâm lý khi vừa thanh lý xong đồ đạc – bạn nên tiêu số tiền ấy như thế nào? Đa số chúng ta đều từng tiếp tục mua món đồ khác nối dài cơn nghiện. Cơ mà đợt vừa rồi, thanh lý nước hoa xong, mình liền nhập quỹ mua ngay một khoá học đã thích từ lâu đấy, cảm thấy xứng đáng cực.

Nhìn lại một chút, hồi 2014 2015 còn sinh viên, chẳng mấy dư dả, mình vẫn test đồ được nhiều là nhờ thanh lý mỹ phẩm mát tay, thậm chí bán giúp chị em bạn bè. Nhưng từ 2016, thuật toán chính sách Facebook thay đổi dẫn đến hàng loạt các group Thanh lý xơ xác hẳn đi, mình cần giải pháp khác.

A Soul At Ease - LÀM GÌ ĐỂ BỚT THANH LÝ MỸ PHẨM - Nguồn ảnh: Insider.com
Nguồn ảnh: Insider.com.

1. Tìm hiểu kỹ trước khi mua: Có phải bạn thường đăng bài hỏi han trong các beauty group đúng không? Bạn đã tận dụng công cụ search beauty group và toàn Facebook trước khi đăng bài hỏi han chưa? Hãy cẩn thận nhé, lời nhận xét vội vàng của ai đó có thể khiến bạn bỏ qua một sản phẩm hay ho.

Thay vì chờ đợi câu trả lời cặn kẽ, mình thích tìm review có sẵn hơn. Có lẽ bạn cần quan sát người viết mô tả tổng thể tình trạng da, routine kết hợp và diễn biến trải nghiệm của họ đấy. Đối với sản phẩm tiếng Hàn, Nhật, Nga… đôi khi mình vẫn tìm review sản phẩm ở tiếng bản địa rồi Google Translate đó.

2. Hạn chế mua mù: Có thể mua chiết hoặc mua minisize dùng thử.

3. Tích cực chọn người bán có gu và có giá tốt: Cái này là độ nhạy cá nhân, mua riết thành quen. Và thực ra với các món đồ phổ biến dễ mua, rating ngập tràn, đến việc search shop mà bạn cũng lười thì đến bao giờ mới có thể luyện được cái sense kia nhỉ? Đừng bi quan rằng thị trường toàn hàng giả và nhiều lừa dối như thế chứ!

Nhiều bạn hay hỏi mình mua cái này cái kia ở đâu uy tín, thì nói thật mình chẳng mua quen chỗ nào. Shopee search thấy ok là mua. Riêng mặt hàng phân phối chính hãng có trợ giá thường xuyên tốt hơn mua xách tay như Anessa thì cứ canh sale trên thương mại điện tử. Mình bỏ mua bán trên Facebook 3 năm rồi.

4. Thuyết phục/ tự tin là có thể thuyết phục bạn bè share đồ trước khi đặt mua về: Nhớ tìm hiểu da của bạn bè, thông tin sản phẩm và canh được deal ngon nhé.

5. Tăng xin giảm mua: Bạn chính là influencer của bạn bè quanh mình phải không? Hãy rà soát lại routine và chỉ cho họ những sản phẩm chưa thật phù hợp, sau đó đề xuất sản phẩm bạn cho là đáng tin cậy. Nếu họ mua sản phẩm đó bạn đã dùng rồi, quá tốt. Nếu họ mua sản phẩm bạn chưa dùng bao giờ, hãy xin họ một ít để làm mẫu thử. Như vậy bạn có 2 góc nhìn để đánh giá sản phẩm, một là da bạn và hai là da người bạn của bạn. Trường hợp tương tự, nếu biết có người quen đang sử dụng sản phẩm bạn quan tâm thì nhớ hỏi kỹ và cũng xin mẫu thử nhé.

Có một điều rất may mắn là bạn bè lẫn phụ huynh của bạn bè mình, đều biết tỏng mình hay test đồ nên rất sẵn lòng san sẻ mỹ phẩm, thậm chí còn tự nguyện ủng hộ mình các bao bì xịn của hãng để mình tái sử dụng (sang chiết). Chất liệu nhựa của hãng dĩ nhiên ăn đứt hàng đồng giá 10K hay bộ chiết mỹ phẩm trên thị trường nên đừng bỏ phí nếu bạn muốn “xin đồ” nhé.

Cuối cùng là, “nghiện ngập” skincare ở mức độ vừa phải thì cũng tốt thôi. Đến khi bạn tự tin vào khả năng chọn đồ cho bản thân mình, tới một lúc nào đó bạn tự dưng thấy “thừa” ắt chủ động tém lại để tập trung vào các khía cạnh khác của cuộc sống.

Leave a comment