R41: DƯỠNG DA TỐI GIẢN VỚI TONER

Mùa hè đã đến thật rồi, trong 1 khoảnh khắc mình còn ngửi thấy mùi cây sấu khi đi qua phố Trần Phú nữa. Thực lòng biết ơn rằng da mình thiên #khô chứ không phải thiên #dầu. Nhờ vậy mà kể cả thời tiết nóng lên thì mình cũng không ngại thử 5 tỉ sản phẩm dưỡng ẩm có kết cấu thú vị đến từ #KBEAUTY.

Bài viết hôm nay là first impression về 2 loại hydrating toner lai giữa nước cân bằng và kem dưỡng, đồng thời mình cũng nói qua về 1 loại acid toner đã cải thiện làn da của mình trong 2 tuần vừa qua. Một cách tình cờ là 3 loại toner này có thể trở thành routine hoàn chỉnh tối giản đối với làn da không cầu kỳ, chỉ cần sạch, mịn và ẩm nhẹ.

A Soul At Ease - DƯỠNG DA TỐI GIẢN VỚI TONER - BRAVURA Detoxifying Eucalyptus Toner 15% AHA/BHA, LANEIGE Cream Skin Refiner, COSRX Light Fit Real Water Toner To Cream
L-R: BRAVURA Detoxifying Eucalyptus Toner 15% AHA/BHA, LANEIGE Cream Skin Refiner, COSRX Light Fit Real Water Toner To Cream.


1/ BRAVURA DETOXIFYING EUCALYPTUS TONER 15% AHA/BHA (Acid Toner – Exfoliant)

a. Giá thành: Khoảng 500K/150mL (giá đã sale).

b. Bao bì: Chai thủy tinh nặng tay, bảo quản acid cũng thấy yên tâm. Tuy nhiên, miệng chai to cỡ miệng chai Lavie, không thể kiểm soát dung dịch đổ ra. Nên mình đã chiết sang chai thủy tinh có vòi pump, vốn là 1 chai dry oil cũ.

c. Cách dùng:
— Tần suất: Acid toner thì tùy da. Có bạn xài 1-2 lần/ngày. Như mình mới đưa acid toner trở lại routine thì xài 3 lần/tuần, vào buổi tối, không dùng thêm tẩy da chết hóa học. Tối đa mình nên dùng ở mức 5 lần/tuần là hợp lý, tránh những buổi tối trước khi đi bơi, do da mình ngâm Clo hằng tuần đã đủ mòn da và bong da rồi. Có thể kết hợp AHA hoặc BHA khoảng 1 lần/tuần, dưỡng ẩm nhiều lên hoặc bỏ qua nếu hôm nào da dở chứng.

— Acid toner không nên vỗ mà nên đổ ra bông để lau, như 1 cách làm sạch và tẩy da chết vật lý nhẹ. Chọn bông ép siêu mỏng gập đôi: Mình đang dùng bông Maybelline (được tặng kèm nước tẩy trang hẳn là 2 năm trước). Tương tự với bông Silcot hộp màu đen. Giúp tiết kiệm đến 50% dung dịch, khá dai và hoàn toàn không xơ bông hay để lại bụi bông trong hộp.

— Hoặc chọn bông tách lớp: Highend thôi bỏ qua, Drugstore thì có bông Muji Peelable Cotton túi zip (60x85mm/60m-162m/4 lớp) — Cotton Labo hộp màu hồng được Chizu Saeki recommend (60x85mm/70m/5 lớp) — Selena Cotton hôp màu hồng (60x80mm/80m/5 lớp). Trong 3 loại này thì mình thích dùng Selena nhất vì miếng bông có dập nổi bông hoa ở giữa nên dễ tách rời bông, không phải mềm nhất nhưng lâu rách nhất và không để lại nhiều bụi bông. Còn Cotton Labo thì không mềm không cứng không có ấn tượng gì. Muji thì siêu mềm siêu co giãn, giữ ẩm lâu và bám mút vào mặt; song dập viền bông chặt quá nên hay bị rách khi tách rời bông, khá nhiều bụi.

d. Texture: Lỏng như nước. Có màu vàng. Có mùi mix của khuynh diệp, long não và balsam Peru, át mùi cồn. Cá nhân mình thích mùi này.

e. Finish: Da mướt và ẩm, không bị rít. Sạch thoáng và nhẹ mặt. Không có cảm giác se da mạnh hay khô da dù sản phẩm chứa cồn. Dọn đường cho các bước theo sau thấm hút tốt hơn.

f. Hiệu quả làm sạch:
— Nghe thật khó tin nhưng BRAVURA đã thay đổi tình trạng da của mình đến đứ đừ chỉ trong 2 tuần. Ngạc nhiên là da mình chẳng châm chích gì cả –bình thường khi dùng acid mới thì da mình hay thế và mình cũng thích thế. Vậy mà dùng BRAVURA khá mạnh lại không thấy gì, lo lo thôi xếp xó rồi, chỉ được cái làm sạch da rất thích…

— Sau mỗi lần dùng, sáng hôm sau da lại mịn mướt hơn trước (gần được như bún khi da còn ẩm). Lúc massage với skin care thì giảm hẳn lợn cợn da khô ở vùng cánh mũi, giảm sần rõ rệt ở vùng cằm. Sau lần dùng thứ 3, giảm thấy rõ lượng bã nhờn đọng lại ở lỗ chân lông và không cần nặn sâu nữa. Sau lần dùng thứ 6, mép lỗ chân lông trông bé hẳnnnnn lại (bẩm sinh của mình không to nhé), dù có thức khuya khiến đổ dầu và lỗ chân lông phì đại lên thì rửa mặt đi là đỡ, không ngoác thêm ra như mọi khi.

— Đặc biệt, da không mỏng đi, ơn giời, da còn dày lên trông thấy (chắc do thúc đẩy tăng sinh Collagen). Cộng với sử dụng LANEIGE Cream Skin Refiner thì kết cấu da, khả năng thấm và giữ ẩm được cải thiện rõ rệt. Đỡ hẳn bong da và khô da sau khi bơi.

— Thực lòng đã lâu lắm rồi, mới có 1 sản phẩm acid làm mình bất ngờ. Gần nhất có lẽ là BY WISHTREND Mandelic Acid 5% Skin Prep Water với tần suất 4-5 lần/tuần cách đây 1.5 năm. Trước và sau đó thì nhiều loại tẩy da chết hóa học và acid toner như Alpha H Liquid Gold (5% Glycolic Acid), DR. WU Mandelic Acid Toner, PIXI Glow Tonic Exfoliating Toner (5% Glycolic Acid) đều không mấy khác biệt.

— Có lẽ da mình đã chạm đáy một chút nên mới thấy rõ cải thiện ngay từ những lần sử dụng đầu tiên; chứ không hoàn toàn là sản phẩm kỳ diệu. Trong 4 tháng gần đây mình đã không hề đụng tới acid toner. Thậm chí 2 tháng trước, mình gần như chỉ tẩy da chết AHA/BHA ở mức tối thiểu (khoảng 3 lần/tháng) và tập trung dưỡng khỏe đưa da về trạng thái gần tự nhiên (tình trạng kích ứng khi dùng nước tẩy trang và tình trạng viêm đỏ thâm sau nặn mụn giảm rõ rệt).

g. Thành phần:
— Purified Water, Glycolic Acid (AHA) and Sodium Glycolate, Aloe Vera Extract, SD Alcohol 40B, Glucose and Fructose and Sucrose and Urea and Dextrin and Alanine and Glutamic Acid and Hexyl Nicotinate, Lactic Acid (AHA), Eucalyptus Extract, Salicylic Acid (BHA), Camphor, Balsam Peru, Phenoxyethanol, Sodium Benzoate.

— Công thức chứa 15% AHA/BHA và cồn khô ở độ pH=3.8 nên khá mạnh. Chiết xuất nha đam, các loại đường (hậu tố -ose) và Urea giúp dưỡng ẩm, làm dịu da và chống oxy hóa. Chiết xuất khuynh diệp và long não giúp chống viêm và tạo hiệu ứng se da. Cồn giúp acid thấm tốt hơn (đặc biệt là BHA) và hỗ trợ làm sạch da tốt hơn.

h. Mua hay không mua:
— MUA !!!
— Mình mua BRAVURA 5 tháng trước. Tẩy da chết hóa học không mặn mà lắm nên còn định thanh lý BRAVURA. Thế mà thanh lý không thành nên bóc ra dùng. May thật!
— Các bạn chưa dùng acid (acid toner hoặc tẩy da chết hóa học) thì nên thử các loại nhẹ hơn chứa Mandelic Acid (tốt cho da mụn) hoặc Glycolic Acid (loại không cồn, pH>4.0). Hoặc TẬP cho da làm quen với loại này, đừng vã hằng ngày, ngày 2 lần, ngay từ những lần sử dụng đầu tiên. Ngoài ra, thi thoảng cũng nên luân chuyển hoạt chất/công thức. Cùng nồng độ nhưng công thức khác nhau thì độ mạnh yếu và khả năng đáp ứng của da cũng khác nhau đó nha.


2/ LANEIGE CREAM SKIN REFINER (Very Hydrating Toner – Light Oil – Light Moisturizer)

a. Giá thành: KRW28,000/600K/150mL sale còn 300K quá đã.

b. Bao bì:
— Chai fullsize 130mL bằng thủy tinh siêu nặng và siêu đẹp. Lỗ nút chai nhỏ xíu giúp kiểm soát dung dịch rất tốt, phải xóc lên thì nước mới chảy xuống. Nắp chai có khấc vặn, sướng như là vỏ son có nam châm.
— Chai minisize 50mL bằng nhựa dày. Lỗ nút chai to hơn, dốc ra tay dễ bị đọng nước ở cổ chai và chảy xuống đáy chai hơi bẩn. Nhưng vẫn rất đẹp và đáng thử.

c. Cách dùng:
— Đổ trực tiếp ra tay và vỗ lên mặt. Đổ ra bông để lau cũng được nhưng hao.
— Đắp lotion mask trực tiếp không pha trong 2 phút. Chọn bông siêu mỏng nhé.
— Đổ ra chai xịt phun sương và dùng như xịt dưỡng.

d. Texture: Lỏng như nước, không đọng thành giọt. Màu trắng đục như nước vo gạo. Một lớp dầu màu trắng có thể xuất hiện do công thức chứa dầu từ thực vật, vì vậy cần lắc đều 2-3 lần trước khi dùng. Không có hương liệu và không ngửi ra mùi tự nhiên của sản phẩm.

e. Finish: 10s đầu như thoa nước. 10s tiếp theo có cảm giác như thoa 1 lớp dầu khô rất nhẹ lên da. Để lại màng ẩm mỏng, nhẹ mặt, không silicone-y, không glycerin-y, hơi bóng, không nhờn, không dính, không rít. Thấm khá nhanh, thoa liền 2-3 lớp vẫn thấm ngon lành và ráo hẳn trong 3 phút. Tuy nhiên lúc này sẽ cảm thấy hơi dày một tí, giống như bạn thoa 2-3 lớp Hada Labo vậy. Không có chuyện thoa rồi mà như chưa thoa gì đâu nha.

f. Độ ẩm: Tuyệt vời, không có gì để chê.
— Thứ nhất, đây là loại toner ẩm nhất mình từng dùng, ẩm hơn cả SU:M 37 Secret Essence, WHAMISA Organic Flowers Deep Rich Toner hay HADA LABO Gokujyun Premium Lotion –nếu bạn muốn so sánh. Điều này có nghĩa là, 1 bước toner sẽ cho bạn rất nhiều ẩm thay vì nhiều bước dưỡng lích kích. Có thể dùng 1-3 lớp toner, không dùng nổi và không cần thiết dùng tới 7 lớp đâu. Mình vẫn layer 2-3 lớp do da mình thấm được và mình chưa bao giờ e ngại finish hơi dày một xíu.

— Thứ hai, đây là loại toner mình tìm kiếm mãi. Đó là hydrating toner có chứa dầu, có thể thay thế được 1 lớp dầu dưỡng mỏng nhẹ sau bước rửa mặt. Kiểu dưỡng này bắt nguồn từ Nhật thì phải, bạn cần dùng Skin Milk trước rồi Skin Conditioner sau, để kích hoạt độ ẩm và dọn đường cho các bước sau thẩm thấu vào da tốt hơn (concept giống với The First Essence thường chứa thành phần lên men đậm đặc hoặc một chút dầu, có khi dùng trước cả Toner). Bởi vì dầu thì tương đồng với lipid trên da, thoa dầu lên da thì dầu sẽ ở lại và thấm nhanh hơn, trong khi nước thì bay hơi đi. Đó là lý do vì sao bạn thoa bi-phase serum thì da sẽ mọng mềm hơn là thoa oil-free serum. Hoặc tương tự, mình thích thoa dầu dưỡng > kem dưỡng (oil-free hoặc không oil-free), vì có cảm giác thấm hút tốt hơn là làm ngược lại.

— Thứ ba, đây là loại toner đa năng. Concept của nhà sản xuất là kết hợp kem dưỡng (cream) và nước cân bằng (skin refiner) 2 trong 1. Tuy nhiên mình thấy sản phẩm này giống như con lai của dầu dưỡng khô (dry oil) và toner hơn, bởi vì nhẹ mặt và ráo như dầu dưỡng khô, đồng thời lại lỏng như nước. Bạn có thể bôi sản phẩm này một mình thoải mái mà không có cảm giác độ ẩm bị bay hơi đi khỏi da, như nhiều loại oil-free hydrating toner khác.

— Với độ ẩm mỹ mãn này, có thể dùng như toner thông thường, thoa 1 lớp nếu bạn da dầu, thoa 2-3 lớp nếu bạn da khô. Có thể dùng như 1 sản phẩm All-in-One cho routine tối giản, thoa 2-3 lớp rồi kem chống nắng hoặc đi ngủ. Mình dùng LANEIGE Cream Skin Refiner + Kem chống nắng thì ăn đứt BIODERMA Cicabio Crème + Kem chống nắng, về cả finish lẫn độ ẩm. Yên tâm là không gây vón dưới lớp chống nắng như Bio Cica. Ngoài ra 2-3 lớp này còn làm ẩm da lâu hơn so với kết hợp một số serum và kem dưỡng khác.

— Đừng quá bận tâm tới texure khi layer sản phẩm này, đặc trước lỏng sau cũng chẳng sao nếu bạn cảm thấy ổn. Nếu serum mỏng và khô ráo thì mình sẽ rửa mặt > serum > LANEIGE. Nếu serum dày và ẩm sâu thì mình sẽ rửa mặt > LANEIGE > serum hoặc rửa mặt > LANEIGE > serum > LANEIGE (không áp dụng cách dùng này với Vitamin C serum).

g. Thành phần:
— Water/Aqua/Eau (solvent), Butylene Glycol (humectant/solvent), Glycerin (humectant), Limnanthes Alba (Meadowfoam) Seed Oil (emollient), 1,2 Hexanediol (solvent), Polyglyceryl-1- Stearate (emulsifying), Glyceryl Stearate Citrate (emollient/emulsifying), Sodium Stearoyl Glutamate (emulsifying), Inulin Lauryl Carbamate (surfactant/emulsifying), Glyceryle Caprylate (emollient/emulsifying), Ethylhexylglycerin (preservative), Propanediol (solvent/humectant), Disodium EDTA (chelating), Camellia Sinensis (White Tea) Leaf Extract (antioxidant/soothing/antibacterial), Tocopherol (antioxidant).

— Biết là sản phẩm này có chứa dầu nên mình mua ngay, cũng không xem kỹ bảng thành phần. Có 1 điểm khiến mình chú ý là: Dầu hạt Meadowfoam thường xuất hiện trong các sản phẩm dầu gội, sữa tắm của Nhật. Tìm hiểu sơ thì dầu hạt Meadowfoam chứa hơn 98% acid béo dạng chuỗi dài, tạo nên màng ẩm ổn định, ngăn ngừa mất nước, chống oxy hóa khá mạnh, thể chất hơi sáp tương tự dầu Jojoba.

h. Công nghệ sản xuất:
— Chiết xuất lá trà trắng chứa hàm lượng acid amin cao hơn trà xanh thông thường nhờ được trồng trong bóng mát tại AMORE PACIFIC để kiểm soát quang hợp. Ngoài ra, thông qua phương pháp trích xuất 1 lần, lượng nước trà trắng thu được có hàm lượng acid amin nhiều hơn gấp 1.5 lần, do đó hỗ trợ dưỡng ẩm tối ưu và cải thiện kết cấu của da (skin refiner).

— Công thức được nhũ hóa rất tốt này là thành quả sau 19 năm nghiên cứu chuyên sâu tại AMORE PACIFIC (ai biết được hehe), giúp làn da hấp thụ dưỡng chất nhanh hơn nhiều lần so với dạng kem. Thử nghiệm cho thấy sản phẩm này duy trì cùng mức độ giữ ẩm so với LANEIGE Water Bank Ultra Moisture Cream sau 24h sử dụng. Cùng dòng Cream Skin còn có Refiner Mist, với hiệu quả dưỡng ẩm 12h.

i. Mua hay không mua:
— MUA !!! Sản phẩm này còn thắng vài hạng mục gì đó. Da khô như mình xài mỹ mãn. Da dầu hoàn toàn dùng được, chỉ 1 lớp thôi mà lớp nền căng bóng mướt mịn luôn á. Tuy nhiên texture này sẽ hơi khó kết hợp nếu routine của bạn có quá nhiều sản phẩm dưỡng da.
— Nói thực là kể từ LANEIGE Firming Sleeping Mask từng liên tục khiến da mặt mình bung búng chỉ sau 1 đêm (5 6 năm trước) thì đến bây giờ mới có 1 sản phẩm dưỡng LANEIGE khiến mình hài lòng. Mình mới dùng minisize 2 ngày đã đặt mua fullsize ngay.


3/ COSRX LIGHT FIT REAL WATER TONER TO CREAM (Light Hydrating Toner – Light Cream)

a. Giá thành: KRW19,000/130mL sale còn khoảng 300K.

b. Bao bì: Chai nhựa quá đẹp, vòi pump quá tiện.

c. Cách dùng:
— Bơm trực tiếp ra tay, thoa đều lên mặt. Bơm thẳng ra bông để lau cũng được nhưng cách này hao lắm luôn.
— Thoa đều lên mặt rồi dùng bông lau đi như 1 cách làm sạch nhẹ nhàng mà không làm mất đi lớp dầu tự nhiên có lợi trên da.
— Trộn với 1 giọt dầu dưỡng để cấp ẩm sâu hơn và lâu hơn.
— Bảo quản trong tủ lạnh nếu muốn tạo hiệu ứng làm mát và làm dịu da sâu hơn.

d. Texture: Nếu như LANEIGE 2 in 1 là nước cân bằng chuyển sang dạng kem-dầu lỏng, thì COSRX 2 in 1 là gel dưỡng chuyển sang dạng nước cân bằng. Chất gel cream màu trắng sữa nhanh chóng tan thành vô số các hạt nước li ti (water droplets) mỏng mướt dễ chịu khi thoa lên da. Concept này tương tự với kem chống nắng MAKE P:REM Blue Ray Sun Gel mà có lần mình review. Hay ho phết. Mùi thanh thanh, giống mùi quất chín khi vắt vào phở, không phải quất xanh còn ngai ngái mùi vỏ.

e. Finish: Thấm khá nhanh và không để lại dấu vết gì trên da. Sở dĩ chỉ “khá nhanh” thôi là vì mình cần đợi cho lớp nước ướt nhẹp kia thấm dần và kha khá Silicone bay hơi đi. Sau đó thì bề mặt khô ráo hoàn toàn, da mướt mát hơn.

f. Độ ẩm:
— Da ẩm lên tức thì. Thực tình thì độ ẩm này không xi nhê gì so với da thiên khô của mình, dù có thoa 2-3 lớp. Tương tự với CLINIQUE Dramatically Different Hydrating Jelly.

— Theo COSRX mô tả, da khô có thể dùng sản phẩm này như toner; da thường/hỗn hợp có thể dùng thay thế cả toner lẫn kem dưỡng ẩm thông thường.

— Theo mình, sản phẩm phù hợp để tái làm ẩm da thay xịt khoáng, tái làm sạch da thay cleansing toner, dưỡng nhẹ và làm mát da khi da đang bức bí, dùng kẹp với 1 hydrating toner khác đặc hơn (nếu da khô), khóa ẩm sau hydrating serum (nếu mọi loại da mùa hè không muốn thoa nhiều dưỡng).

g. Thành phần:
— Water (solvent), Sea Water (humectant/soothing/solvent), Cyclopentasiloxane (emollient/solvent), Glycerin (humectant), Cyclohexasiloxane (emollient/solvent), Niacinamide (antioxidant/cell-communicating ingredient/skin-brightenting), Hippophae Rhamnoides (Sea Buckthorn) Extract (antioxidant/anti-inflammatory/skin-brightening), 1,2-Hexanediol (solvent), Sodium Hyaluronate (humectant), Betaine (humectant), Sodium Chloride (viscosity controlling), Butylene Glycol (humectant/solvent), Cetyl PEG/PPG-10/1 Dimethicone (emulsifying/surfactant), Ethylhexylglycerin (preservative), Citrus Aurantium Bergamia (Bergamot) Fruit Oil (fragrance).

— Nước biển (thứ 2): Giàu muối khoáng làm dịu da và cấp ẩm sâu.
— Chiết xuất hắc mai biển (thứ 7): Chứa hàm lượng Vitamin C và E nhiều gấp 2-300 lần so với trái táo. Giúp làm mờ thâm mụn, giảm viêm đỏ và làm sáng da.
— Niacinamide (thứ 6): Cải thiện kết cấu da và làm sáng da.

— Nhìn chung mình không kỳ vọng dưỡng sáng da và chống oxy hóa rõ rệt ở bước dưỡng nhẹ này. Mình cần ẩm và refresh hơn. Trong 5 chất đầu bảng thì có tới 2 loại nước và 2 loại Silicones bay hơi rồi. Tuy nhiên, mình vẫn mua vì kết cấu thú vị và có câu chuyện toner đa năng để so sánh với LANEIGE.

h. Mua hay không mua:
— 50-50, với da thiên khô, tuy không đạt hiệu quả dưỡng ẩm tối thiểu nhưng có thể dùng như bước đệm làm mượt và làm mát da.
— 50-50, với da thiên dầu, dùng 2-3 lớp cũng không sợ dư ẩm và không nặng mặt (review của youtuber da dầu thì khen lắm lắm luôn).

______________________

Lưu ý bài viết này chỉ là first impression sau 2 tuần trải nghiệm và mình không kết luận về hiệu quả sản phẩm sau một thời gian dài sử dụng. Đang hứng nên mình viết luôn. Mong bạn không kỳ vọng hay vội vàng bỏ qua review của những người khác nếu da bạn thiên dầu nhé.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này!

Leave a comment