BẠN CHI BAO NHIÊU TIỀN MỘT THÁNG CHO SKINCARE?

A Soul At Ease - BẠN CHI BAO NHIÊU TIỀN MỘT THÁNG CHO SKINCARE? - Ảnh: David Yanutama (Unsplash).
Ảnh: David Yanutama (Unsplash).

Hôm nay chủ nhật mình định viết bài tổng hợp kem dưỡng da 2018 (sẽ mất cả tuần mất). Thế mà cuối cùng lại ngồi cài lại toàn bộ Office, Adobe Illustrator và cập nhật My Beauty Diary hết sạch một buổi chiều.

Cho những người bạn mới, đây là 1 file excel mình ghi lại lịch sử mua mỹ phẩm từ năm 2013. Đó là năm mình 20 tuổi, bắt đầu skincare bài bản. Trong file này có chứa các trường thông tin cơ bản như phân loại sản phẩm (Category – 14 bước dưỡng da, dưỡng tóc/tay/móng/toàn thân, nước hoa, son, dụng cụ và đồ trang điểm tổng hợp vì mình ít xài), thương hiệu (Brand), tên thương mại của sản phẩm (Product Name), dung tích (Volume), giá mua (Price), ngày mua (Purchase Date), ngày mở nắp (Opening Date). Khoảng 1 năm nay thì mình chả buồn note thời hạn mở nắp (Period After Opening), ngày sản xuất (Manufacturing Date), ngày hết hạn (Expiry Date), mã kiểm tra ngày hết hạn (Batch Code) của sản phẩm nữa.

Trong bài viết cũ, tính đến tháng 12/2016, mình đã dùng 320 sản phẩm mỹ phẩm. Tính đến thời điểm hiện tại tháng 2/2019, con số này vừa đúng gấp đôi là 640. Tổng ngân sách thiệt hại trong hơn 5 năm qua là 110 triệu đồng. Mình nghĩ rằng con số này chẳng nhiều, chẳng ít, cũng chẳng chính xác tuyệt đối (đôi khi mình không thống kê các sản phẩm mua lại thường xuyên hoặc các mẫu thử). Đơn giản là nó phản ánh một thời tuổi trẻ của mình.

Một thời tuổi trẻ đi theo chu trình tự nhiên của nhận thức:
– Chẳng biết cái gì nên tìm mua một bộ sản phẩm đầu tiên bán trong siêu thị.
– Cuồng nhiệt tìm đọc mỗi ngày các kiến thức nền tảng trên blog, trên tạp chí điện tử. Ghi lại batch code để học cách xem hạn dùng, giữ lại bao bì giấy để kỉ niệm để nghiên cứu thành phần, rửa lại bao bì chai lọ để sang chiết mỹ phẩm khi cần.
– Đọc thông tin mô tả, thành phần và review cẩn thận để điều chỉnh nhu cầu, độ ẩm, kết cấu cho bộ sản phẩm thứ 2. Né tránh các thành phần gây tranh cãi. Tự tin nắm chắc thông tin hơn nhân viên tư vấn.
– Nhận ra những điều gây tranh cãi thực ra chẳng sao. Độc tính nằm ở nồng độ đủ lớn. Độ tin cậy nằm ở nguồn tin chính thống. Đứng ngoài xu hướng mỹ phẩm hữu cơ, thiên nhiên đang bị đề cao quá đáng.
– Bị thu hút sự chú ý bởi các thành phần bổ béo, có nghiên cứu khoa học rõ ràng.
– Nhận ra các thành phần đơn lẻ thực ra không có giá trị nếu nằm trong công thức tổng thể kém.
– Bớt để ý danh sách thành phần, chú tâm lựa chọn sản phẩm có chứa từ khóa thành phần mong muốn. Mua vì tin tưởng R&D của nhãn hàng, mua vì tư duy trải nghiệm của bạn bè giới thiệu.
– Không còn lao đầu thử thách làn da ngày một nhạy cảm do tuổi tác và tổn thương tích lũy. Tuy nhiên vẫn vui khi dùng đồ mới.

Thực tế cả năm 2018 vừa qua, mình đã sử dụng rất ít serum. Thậm chí là không dùng luôn thay vì layer 2–3 loại trong một chu trình. Đa phần là mua lại và test mẫu thử nhỏ. Việc tìm kiếm một sản phẩm cô đặc có thể cứu rỗi tổng thể diện mạo khiến mình phát ốm. Cho nên mình tập trung vào kem dưỡng cùng một lớp nền toner đủ dày, hóa ra ổn hơn hẳn trước. Khi da có mụn, serum không thể gánh vác hoàn toàn trách nhiệm phục hồi da. Khi da đang tổn thương, lớp lớp acid chồng lên có khi quá harsh. Hãy nhìn làn da của bạn dưới ánh sáng tự nhiên, nó có đỏ lên như kiểu tổn thương viêm bên dưới hay không, nó có tối sầm lại như kiểu các nhân mụn chưa được lấy ra hết hay không, nó có rất mịn nhưng cảm thấy vẫn chưa ổn không? Hãy đấu tranh mà xử lý bằng được tất cả đống mụn đó, phục hồi cơ chế tự bảo vệ của da, cân bằng lượng dầu, sau đó muốn trắng muốn sáng muốn mờ thâm gì cũng được.

Mình không có gợi ý gì hết, tư vấn cá nhân 1 tiếng sẽ không đem lại thay đổi mang tính quyết định đâu. Mình tin rằng bất cứ anh chị bạn bè nào đã từng tư vấn cá nhân miễn phí cũng đều có lúc cảm thấy bản thân phải đánh đổi thời gian và nhận lại tổn thương hay những điều không vui. Có phải chính bạn cũng có lúc đi hỏi và không vui không? Rốt cuộc thì bạn vẫn phải tin tưởng chính mình, đầu tư và kiên nhẫn thôi. Một bộ dưỡng da, nó có khả năng duy trì ổn định – không gây kích ứng là số 1, cải thiện chức năng giữ ẩm tự nhiên là số 2, cải thiện tình trạng mụn là số 3, cải thiện bề mặt là số 4 và cải thiện sắc tố là số 5 hay không? Hãy xác định ưu tiên nhé!

Hiện giờ thì mình hài lòng với chế độ dưỡng da 1 triệu đồng một tháng. Hy vọng tháng tới, mình sẽ kết thúc thử nghiệm dưỡng da tối giản với bộ dưỡng 3 bước của cùng một nhãn hàng và review cho mọi người.

Leave a comment